(0)

Tin chuyên ngành

Lịch sử hình thành và phát triển của ghế công thái học

Danh mục: Tin chuyên ngành

Ngày đăng: 10:14:02 22-07-2023 | 1296 Lượt xem

1 sao1 sao1 sao1 sao1 sao
(5 trên 2 bình chọn)

Ghế công thái học như một người bạn đồng hành và trợ thủ đắc lực của mỗi nhân viên văn phòng. Bởi chúng sở hữu sự vượt trội về công năng và kiểu dáng. Vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa bền bỉ. Để có những sản phẩm hoàn thiện như ngày nay, ghế đã trải quá trình phát triển lâu dài. Cùng tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của ghế công thái học. 
Lịch sử hình thành và phát triển của ghế công thái học

Thuật ngữ “công thái học” xuất hiện 

Cụm từ công thái học được sử dụng và lưu truyền trong ngôn ngữ nhờ vào sáng kiến của nhà sinh học Ba Lan Wojciech Jastrzebowski vào năm 1857. Công thái học ghép từ "ergon" (công việc) và "nomos" (luật tự nhiên) trong ngôn ngữ Hy Lạp chuyển sang tiếng Ba Lan được hiểu là "Tổng quan về công thái học”. Hiểu theo từ điển American Heritage, "công thái học" là thuật ngữ chỉ đến những sản phẩm được thiết kế dựa trên sự thoải mái và hỗ trợ sức khỏe về cơ xương của người dùng trong môi trường làm việc. 

Nguồn gốc bắt nguồn 

Vậy động lực nào thôi thúc đến ý định chế tác sản phẩm công thái học. 
Bắt nguồn từ câu chuyện liên quan đến vị bác sĩ Bernardino Ramazinni (1633-1714). Ông thường xuyên than phiền về những căn bệnh chấn thương liên quan đến công việc - Các bệnh của công nhân. Như vậy trong giai đoạn này khái niệm công thái học và ý định thôi thúc công thái học đã bắt đầu dần hình thành. 
Lịch sử hình thành và phát triển của ghế công thái học
Đến năm 1950 phát triển khoa học công thái học hướng đến đối tượng là những người lao động, công nhân làm việc tại nhà máy. Hằng ngày do hệ quả của tính chất công việc người lao động phải chịu những chấn thương như viêm khớp, đau nhức vai,..
Vào những năm 1980 khi công nghệ máy tính xuất hiện, một bộ phận người lao động tri thức gắn bó với văn phòng với tính chất ngồi lâu và nhiều hơn. Trong giai đoạn này không những công nhân đến những nhân viên văn phòng cũng bắt đầu bị những cơn đau nhức. Các công ty bắt đầu ghi nhận nhiều trường hợp nhân viên bị đau lưng, cổ mỏi, viêm khớp từ việc gõ phím theo góc không đúng và các bệnh tật khác. Đến giai đoạn này, nhà thiết kế nội thất đã gợi ra ý nghĩ về thiết kế văn phòng mới cho những người ngồi làm việc liên tục với máy tính. Nhằm cải thiện tình trạng đau lưng, mỏi cổ cho công nhân và nhân viên văn phòng. 

Quá trình hình thành 

Ghế Wildfred Dauphin:

Ghế công thái học đầu tiên xuất hiện 
Vào năm 1968, Wildfred Dauphin, một người Đức đã nghiên cứu kỹ lưỡng và bắt đầu lên ý tưởng chế tạo nên chiếc ghế đầu tiên. Mẫu ghế nổi trội với tính năng linh hoạt trong điều chỉnh và chiều cao của lưng ghế. Những chiếc ghế đầu tiên này bắt đầu xuất hiện tại Đức và ngay lập tức lan rộng khắp Châu Âu và Hoa Kỳ. 
Lịch sử hình thành và phát triển của ghế công thái học
Xét về tính năng các chiếc ghế công thái học đầu tiên đáp ứng các yêu cầu cơ bản về điều chỉnh chiều cao và có bánh xe linh hoat trong di chuyển. Thiết kế đạt tiêu chuẩn, có cần điều chỉnh chiều cao, hỗ trợ lưng dưới hỗ trợ tối ưu người dùng có tư thế ngồi làm việc chuẩn. Góc nhìn máy tính và cổ tay thẳng. Nhìn chung ghế có thiết kế đơn giản và thẩm mỹ nhưng đáp ứng các nguyên tắc công thái học chung.
Cùng năm 1968 nhà thiết kế Phần Lan Eero Aarnio sáng chế loại ghế bong bóng, lấy ý tưởng từ quả bóng. Người lao động ngồi trên ghế hình quả trứng để nói chuyện điện thoại hoặc làm việc trên máy tính xách tay với lưng thư giãn. Ghế là lựa chọn lý tưởng cho không gian giải trí, thư viện và các không gian chung dành cho người lao động. Tuy vậy thiết kế ghế bóng được treo như một sợi dây xích trên trần nhà nên có vẻ không thích hợp trong môi trường văn phòng. Nhưng không thể phủ nhận đây là một sản phẩm có bước tiến lớn về thời trang và sự thoải mái cho người sử dụng. 

Bước ngoặt của sự chuyển đổi 

Phát hiện mới 
Đến năm 2010 là sự thay đổi lớn khi các nhà thiết kế nội thất phát hiện người dùng không chỉ ngồi làm việc với máy tính mà còn trong thời gian nghỉ ngơi và dùng ghế trong bất kỳ khung giờ nào như đọc sách, viết blog, giải trí. 
Ghế công thái học hiện đại ra đời 
Những năm tiếp theo nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng về đòi hỏi các tiêu chuẩn thật sự của một chiếc ghế công thái học. Trang web của công ty sản phẩm công thái học UbuntuToronto nhận thức được nhu cầu của người dùng về công thái học như:
Lịch sử hình thành và phát triển của ghế công thái học
  • Khi ngồi, lưng ghế nên cong theo cột sống. 
  • Ghế phải hỗ trợ người dùng đặt phẳng trên sàn hoặc chân đế. Vùng vai và tay có sự cân bằng lực, giảm áp lực, nâng đỡ nhẹ nhàng. 
  • Bánh xe dễ dàng quay, hỗ trợ trong di chuyển.
Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, nhà thiết kế nội thất đã bắt tay thực hiện chế tác những mẫu ghế không chỉ dừng lại ở công năng mà còn đạt điểm cao về độ thẩm mỹ. Với lưng ghế phong cách lạ mắt, tay vịn và các tính năng thiết kế tập trung vào hình thức, ghế thiết kế đạt tiêu chuẩn đã trở thành lựa chọn lành mạnh cho văn phòng. Minh chứng đến ngày nay nhiều dòng ghế công thái học được ưa chuộng và nhiều doanh nghiệp không ngần ngại đầu tư cho người lao động của mình. 
Song song với sự thay đổi môi trường làm việc ghế đã liên tục thay đổi kết cấu, kiểu dáng để thay đổi phù hợp hơn. Ban đầu chỉ là những mẫu ghế giảm đau lưng và cổ cho người lao động khi làm việc. Nhưng cùng với sự nghiên cứu và tìm hiểu về nhu cầu của người dùng ghế công thái học đã trở thành một nghệ thuật hiện đại, kết tinh của nội thất ghế. 
Lịch sử hình thành và phát triển của ghế công thái học
Trải qua quá trình nghiên cứu và chế tạo những sản phẩm ghế công thái học hiện đại đã dần ra đời và đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. So với những mẫu ghế đời đầu ngày nay ghế thổi bừng làn sóng nội thất hiện đại, là món đồ trang trí không gian làm việc tuyệt vời.  Từ đó tôn lên sự đẳng cấp và hơn hết là nâng cao chất lượng cuộc sống và làm việc của người dùng. Cập nhật những mẫu ghế mới nhất, Nội thất Hòa Phát tự tin đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Liên hệ với chúng tôi để được trải nghiệm những mẫu ghế công thái học cao cấp nhất hiện nay.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Bình luận

Danh mục tin tức

CÔNG TRÌNH NỔI BẬT

TIN TỨC NỔI BẬT

VĂN PHÒNG TRỤ SỞ & SHOWROOM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 389-391 Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3511.1226        -    Email: hoaphat236@gmail.com   
Xem đường đi: https://maps.app.goo.gl/T81Pbv5vKN3Qbp7UA

SHOWROOM HÀ NỘI
Địa chỉ: Tầng 4 - Toà Nhà 104-106 Phố Tân Mai - Q. Hoàng Mai - Hà Nội
Điện thoại / Zalo: 0903.458.112   -    Email: kien.dsg@gmail.com

 TƯ VẤN MUA HÀNG 
  028.3511.1236
  028.3511.1226

  Chat Zalo
  Bích Phương
  0903.758.775 
  Ngọc Hà

  0909.129.135
  Các tỉnh thành
  Thùy Dương
  0909.916.682
  Xem đường đi
  https://goo.gl/maps